Các giải pháp sửa chữa và thay thế tấm vỏ xe tổng thể từ 3M
Các nhân viên kỹ thuật sửa chữa thân xe có một điểm chung: Họ luôn cam kết mang đến kết quả sửa chữa hoàn hảo. 3M cung cấp các Quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn (Standard Operating Procedures – SOP) dễ tiếp cận và đọc hiểu, các lời khuyên chuyên môn, các bài viết nghiên cứu chuyên sâu, cùng nhiều tài nguyên khác. Từ sửa chữa vết lõm nhỏ đến ghép nối tấm vỏ xe, từ thi công vỏ cửa xe đến trám bít mối hàn, từ sửa chữa cấp tốc đến thay thế tấm vỏ xe lớn, quý khách sẽ tìm thấy nhiều bí quyết giúp truyền lửa cho lời cam kết đó và nâng cao chuyên môn cho bản thân quý khách và toàn bộ xưởng của mình.
3M giúp đảm bảo rằng quý khách đang sử dụng các kỹ thuật và công cụ tốt nhất cho toàn bộ công việc sửa chữa và thay thế tấm vỏ xe của mình. Quý khách sẽ tìm thấy các quy trình thủ tục từng bước dễ hiểu cho công tác sửa chữa kim loại cơ bản cũng như cho các công việc cụ thể như thay thế tấm cửa xe và ghép nối tấm vỏ.
3M cung cấp các lời khuyên chuyên môn quan trọng nhằm hỗ trợ công tác mài, ghép nối, chà nhám và sơn phủ bề mặt cần thiết cho việc sửa chữa tấm vỏ xe. Các chuyên gia của chúng tôi có thể giúp quý khách mang đến diện mạo chuyên nghiệp, hiệu suất lâu dài và hiệu quả vượt trội cho xưởng của mình. Hãy tìm hiểu ngay tại đây.
Việc tạo ra bề mặt kim loại nhẵn và được chuẩn bị kỹ càng thường khó khăn hơn khi sửa chữa các tấm vỏ ô tô lớn. Các SOP của 3M cho công tác sửa chữa hư hỏng lớn sẽ cung cấp các bước chuẩn bị, trám bít, chà nhám và kiểm tra sửa chữa tại khu vực lớp sơn ban đầu bị bong tróc và hư hỏng bao gồm cả các vết móp lớn.
Xem Quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn cho công tác sửa chữa hư hỏng lớn
Ít phức tạp hơn khi sửa chữa các hư hỏng lớn, công tác sửa chữa hư hỏng nhỏ bao gồm ít bước thực hiện hơn và quy trình đơn giản hơn. Các SOP của 3M cho công tác sửa chữa hư hỏng nhỏ bao gồm các quy trình sửa chữa từ công đoạn thô sơ đến khi sẵn sàng để sơn.
Tải xuống bản tiếng Anh: SOP cho công tác sửa chữa hư hỏng nhỏ (PDF, 145 KB)
Bí quyết cơ bản để thành công trong bất kỳ xưởng sửa chữa thân xe nào, bao gồm công tác sửa chữa cấp tốc, hoặc loại bỏ các vết lõm và rãnh nhỏ khỏi các tấm vỏ vẫn còn nguyên sơn. Hãy xem các SOP của 3M cho công tác sửa chữa các khu vực hư hỏng nhỏ.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sửa chữa hư hỏng cấp tốc (PDF, 164 KB)
Cũng giống như bất kỳ công việc nào khác, công tác sửa chữa tấm cửa xe đòi hỏi phải cẩn trọng hơn để tránh hư hỏng và thi công lại. Các phương pháp thực hành tốt nhất sau đây có thể giúp toàn bộ quá trình sửa chữa diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Các tài nguyên của 3M cho công tác thay thế các tấm cửa sẽ giúp quý khách khôi phục lại diện mạo của chiếc xe, cũng như độ an toàn và khả năng bảo vệ chống ăn mòn của xe theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất (OEM).
Các SOP của 3M cho công tác ghép nối tấm vỏ xe cung cấp các phương pháp thực hành tốt nhất để lắp thử, cắt, chuẩn bị và lắp đặt tấm vỏ xe theo các khuyến nghị của nhà sản xuất (OEM) về chất kết dính dùng để ghép nối tấm vỏ xe.
Tải xuống bản tiếng Anh: Ghép nối tấm vỏ xe không bao gồm vỏ cửa xe (PDF, 155 KB)
Việc sửa chữa bộ phận thép cường lực đòi hỏi các phương pháp thực hành tốt nhất chuyên biệt. Các SOP này bao gồm khâu loại bỏ, chuẩn bị hàn, lắp ráp lại, cùng nhiều thông tin hữu ích khác.
Tải xuống bằng tiếng Anh: Thay thế bộ phận thép (PDF, 187 KB)
Chính việc sử dụng đồ bảo hộ ngăn lửa hàn và tàn lửa hàn cũng là phương pháp thực hành tốt nhất để giúp quý khách làm việc an toàn và gọn gàng. Sau đây là cách sử dụng giấy ngăn lửa hàn và tàn lửa hàn, cũng như rèm che hàn.
Tải xuống bản tiếng Anh: Bảo vệ ngăn lửa hàn và tàn lửa hàn (PDF, 136 KB)
Việc loại bỏ hiệu quả các vết nhăn, lõm mà không làm hỏng thêm tấm vỏ xe là thách thức lớn khi muốn đảm bảo công tác sửa chữa kim loại dễ dàng và hiệu quả. Dưới đây là các SOP của 3M hỗ trợ công tác này.
Đây là một bước quan trọng trong công tác thay thế tấm vỏ xe. Các công cụ tốt nhất sau đây sẽ giúp quý khách tẩy bỏ chất trám bít đường nối hoặc lớp sơn phủ hiện có nhằm chuẩn bị bộ phận kim loại một cách hiệu quả.
Tải xuống bản tiếng Anh: Tẩy bỏ lớp sơn phủ trám bít (PDF, 147 KB)
Các tài nguyên của 3M sẽ giúp quý khách tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tối ưu hóa các hoạt động sửa chữa sau va xe chạm của quý khách. Nếu quý khách có thêm câu hỏi về công tác sửa chữa và thay thế tấm vỏ xe kim loại hoặc bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các sản phẩm và giải pháp Sửa chữa đồng sơn 3M, thì chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp. Quý khách có thể gửi tin nhắn cho chúng tôi trong ô chat ở bên phải. Nếu quý khách cần trợ giúp gấp (hoặc nếu quý khách chỉ muốn trao đổi về công việc), thì chúng tôi luôn sẵn sàng trò chuyện. Rất mong được hợp tác cùng quý khách!
Nhận thêm hướng dẫn quy trình. Tải xuống trọn bộ SOP cho 3 lĩnh vực này.
Dưới đây là các câu trả lời cho một số câu hỏi phổ biến nhất, cùng các thách thức cụ thể mà 3M nhận được từ các xưởng kim loại sửa chữa xe ô tô trên khắp thế giới. Các mẹo nhanh mà chúng tôi cung cấp này chỉ là bước khởi đầu. Nếu quý khách muốn tìm hiểu thông tin chuyên sâu, hãy nhấp vào liên kết bên dưới mỗi lời khuyên chuyên môn của chúng tôi.
Câu hỏi từ khách hàng: Các nhà sản xuất (OEM) đang sử dụng thép cường lực khiến cho việc loại bỏ các mối hàn điểm trong quá trình thay thế tấm vỏ xe trở nên khó khăn và tốn thời gian hơn. Giải pháp tốt nhất là gì?
Lời khuyên chuyên môn: Đai giũa là một cách nhanh chóng và hiệu quả để loại bỏ các vết hàn, ngay cả trên những chất nền khó. Sử dụng đai giũa thay vì khoan hoặc cắt mối hàn điểm thường mang đến cho các nhân viên kỹ thuật một phương pháp hiệu quả hơn, dễ kiểm soát và ít tốn công sức hơn, đồng thời giúp giảm thiểu hư hại cho các tấm vỏ xe. Tiết diện hẹp của đai giũa cũng giúp loại bỏ dễ dàng hơn các mối hàn điểm khó tiếp cận. 3M đề xuất sử dụng Đai giũa 3M™ Cubitron™ II File Belts, bao gồm các độ nhám 36+, 60+ và 80+. 3M cũng cung cấp Máy giũa đai 3M™ File Belt Sanders để sửa chữa thân xe, Mã SP 33573 (13”) và 33575 (18”).
Câu hỏi từ khách hàng: Tôi có nên chất trám và chất đánh bóng từ mép sơn này đến mép sơn kia không?
Lời khuyên chuyên môn: Thi công chất trám và chất đánh bóng trên khu vực cần sửa chữa có thể để lại dấu vết sửa chữa. Thông thường thì dấu vết sửa chữa sẽ xuất hiện khi nhân viên kỹ thuật thi công chất trám hoặc chất đánh bóng lên phần mép của lớp sơn nền. Dấu vết sửa chữa lúc đầu có thể không hiện rõ và kết quả sửa chữa sẽ có vẻ hoàn hảo khi xe rời khỏi xưởng. Nhưng sau một thời gian khi các lớp sơn phủ khô hoàn toàn, thì có thể xuất hiện các vết hằn tại các vị trí mà chất trám đè lên mép của lớp sơn nền. Sự cố này có thể khiến khách hàng không hài lòng và phát sinh việc xe bị đem về lại xưởng tốn kém. Quý khách có thể tránh để lại dấu vết sửa chữa bằng cách tẩy bỏ lớp sơn phủ cách khu vực cần sửa chữa từ 5 cm đến 10 cm và tránh thi công chất trám và chất đánh bóng bên ngoài mép của lớp sơn nền.
Đối với công tác sửa chữa cấp tốc mà không cần mài hoặc tẩy sơn, 3M hỗ trợ việc thi công chất trám hoặc chất đánh bóng lên lớp sơn, miễn là sơn chỉ bị trầy xước và không bị vỡ rơi vào các lớp bên dưới, tức là lớp sơn nền, lớp sơn lót, v.v. Để tìm hiểu chi tiết quy trình cụ thể, hãy tham khảo SOP cho công tác sửa chữa hư hỏng cấp tốc (PDF, 168 KB)của chúng tôi.
Đối với sửa chữa hư hỏng lớn, hãy tham khảo SOP cho công tác sửa chữa hư hỏng lớn (PDF, 180 KB)của chúng tôi.
Câu hỏi từ khách hàng: Bụi sinh ra từ các hoạt động chà nhám có thể dẫn đến việc phải vệ sinh, chăm sóc diện mạo xe và đánh bóng kỹ càng hơn. Bụi cũng đọng lại trong xe và khiến cho xưởng sửa chữa trở nên bừa bộn và dơ bẩn. Vậy phương pháp khử bụi tốt nhất là gì?
Lời khuyên chuyên môn: 3M đề xuất quý khách nên sử dụng các vật liệu nhám nhiều lỗ như Vật liệu chà nhám 3M™ Cubitron II™ Clean Sanding Abrasives, kết hợp với thiết bị hút bụi hàng đầu như Hệ thống chà nhám ô tô tổng thể. Ngoài ra, chúng ta có thể kiểm soát bụi bằng các biện pháp vệ sinh thông thường, như luôn lau các tấm vỏ xe trước khi sử dụng súng thổi và rửa xe trước khi thi công che chắn. Các phương pháp này sẽ giúp tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ, an toàn, hiệu quả và mang lại nhiều lợi nhuận hơn.
Câu hỏi từ khách hàng: Khi nào nên sử dụng chất kết dính kết cấu?
Lời khuyên chuyên môn: Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến một khâu sửa chữa riêng lẻ, vì vậy nhân viên kỹ thuật và cơ sở sửa chữa cần đánh giá từng quy trình thi công và sửa chữa cụ thể và xác định phương pháp phù hợp. 3M đề xuất quý khách nên tham khảo các hướng dẫn sửa chữa xe và hướng dẫn của nhà sản xuất (OEM) có liên quan trước khi bắt đầu mọi công việc sửa chữa. Khi làm theo các khuyến nghị từ OEM, việc sử dụng chất kết dính kết cấu có thể mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng bảo vệ chống ăn mòn, phân bổ tải nhất quán và ghép nối các chất nền khác nhau. Chất kết dính kết cấu thường được sử dụng cùng với các chốt hoặc mối hàn cơ học. Chất kết dính kết cấu chống va đập 3M™ Impact Resistant Structural Adhesive (IRSA) là một trong số ít các chất kết dính được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu hấp thụ va chạm trong khâu thi công ghép nối kết cấu theo hướng dẫn của OEM.
Câu hỏi từ khách hàng: Một số nhân viên kỹ thuật đã gặp sự cố phún xạ máy hàn khi hàn MIG. Nguyên nhân là gì và có cách nào khắc phục hay không?
Lời khuyên chuyên môn: Quý khách cần đánh giá công tác chuẩn bị vật liệu được hàn – bao gồm khâu vệ sinh, tẩy bỏ các lớp sơn phủ trước đó hoặc sơn lót qua mối hàn. 3M cung cấp một sản phẩm mang tên Sơn phủ hỗ trợ hàn 3M™ Weld-Thru II Coating, thường được sử dụng để bảo vệ chống ăn mòn giữa hai bề mặt tiếp xúc trước khi hàn. 3M đề xuất tẩy bỏ lớp sơn phủ này ngay tại vị trí mối hàn để đảm bảo chất lượng mối hàn phù hợp và giảm/loại bỏ hiện tượng phún xạ.