Quy trình thủ tục chuyên biệt cho xe thương mại.
Tất cả công việc mà quý khách thực hiện trong một xưởng sửa chữa thùng xe bình thường như sửa chữa vách thùng nhôm và vách thùng composite, công tác tẩy bỏ và bôi chất trám bít đường nối, phục hồi đèn pha, và bảo vệ chống ăn mòn sẽ trở nên cồng kềnh hơn và đóng vai trò quan trọng hơn khi quy mô công việc mở rộng. Cho dù quý khách chỉ mới bắt đầu sửa chữa thùng xe tải hạng nặng hay là chuyên gia sửa chữa xe tải hạng nặng lâu năm, thì quý khách đều hiểu điều này đúng như thế nào. Vì vậy, 3M đã phát triển một quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn và các lời khuyên chuyên môn phục vụ công việc sửa chữa xe tải hạng nặng. Kiến thức này được thiết kế để giúp các công việc có quy mô lớn như sửa chữa xe tải hạng nặng và quy trình bảo dưỡng xe ô tô tải, sửa chữa xe tải hạng trung, đội xe thương mại và xe tải chuyên dụng và xe bán tải trở nên hiệu quả và tiết kiệm chi phí như bất kỳ phân khúc sửa chữa sau va chạm nào khác.
Đối với tất cả quy trình quan trọng trong công tác sửa chữa xe tải hạng nặng, 3M cung cấp các Quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn (Standard Operating Procedures – SOP) để giúp quý khách thực hiện công việc nhanh hơn, tốt hơn và hiệu quả hơn. Quý khách sẽ tìm thấy các quy trình rõ ràng và các phương pháp thực hành tốt nhất cho công tác tẩy bỏ và bôi chất trám bít đường nối, sửa chữa và gia cố vách thùng xe tải, bảo vệ chống ăn mòn, cùng nhiều thông tin hữu ích khác.
Nhân viên kỹ thuật 3M sẽ cung cấp kiến thức và kinh nghiệm để hướng dẫn sửa chữa xe tải hạng nặng hiệu quả. Các mẹo sửa chữa này đại diện cho những câu hỏi thường gặp nhất từ các xưởng sửa chữa xe. Quý khách sẽ tìm thấy thông tin về các công việc chỉ xuất hiện khi sửa chữa xe tải, bao gồm các sản phẩm và phương pháp cho thùng bằng vật liệu SMC, FRP và vật liệu composite.
Sửa chữa thẩm mỹ là một trong các quy trình phổ biến nhất trong công tác sửa chữa xe tải hạng nặng. Các SOP này cung cấp kiến thức cơ bản về sửa chữa thẩm mỹ cho xe tải hạng nặng, từ vệ sinh, mài thô và mài mịn sơn cho đến chà nhám và kiểm tra lần cuối. Các SOP bao gồm quy trình sửa chữa mặt trước của các tấm vật liệu SMC, FRP và composite phổ biến trên xe tải hạng nặng và xe tải chuyên dụng. Quý khách cũng sẽ tìm thấy các thông tin hữu ích về phụ gia kết dính nào được dùng cho từng chất nền cụ thể. Các SOP bao gồm danh mục sản phẩm và công cụ 3M cho công tác sửa chữa thẩm mỹ cho xe tải hạng nặng.
Tải xuống bản tiếng Anh: Thông tin chi tiết về sửa chữa thẩm mỹ (PDF, 1,7 MB)
Các SOP này trình bày chi tiết quy trình làm việc với thảm sợi thủy tinh và chất kết dính thảm cho công tác sửa chữa các bộ phận vật liệu SMC, FRP và composite trên xe tải hạng nặng. Quý khách sẽ tìm thấy thông tin chi tiết về công tác vệ sinh và chuẩn bị bề mặt cũng như ứng dụng sản phẩm. Các SOP bao gồm danh mục sản phẩm và công cụ 3M cho công tác gia cố mặt sau.
Các SOP của 3M này giải quyết những thách thức trong việc loại bỏ hiệu quả các khiếm khuyết lồi lõm trên vách thùng kim loại của xe tải hạng nặng. Các SOP này bao gồm danh mục công cụ, sản phẩm và phương pháp thực hành tốt nhất cho khâu vệ sinh trước, chuẩn bị bề mặt, kéo vết lõm và mài.
Tải xuống bản tiếng Anh: Xử lý các tấm kim loại (PDF, 194 KB)
Xem qua các quy trình quan trọng trong khâu hàn điểm bằng chất kết dính trong sửa chữa xe tải hạng nặng. Tuân thủ các quy trình thủ tục do nhà sản xuất (OEM) và/hoặc thợ hàn khuyến nghị khi thi công hàn và kiểm tra mối hàn, đồng thời tham khảo các quy trình bảo vệ chống ăn mòn bên trong của 3M.
Dưới đây là các bước và phương pháp thực hành tốt nhất để trám bít các mối hàn đúng cách trong quá trình sửa chữa xe tải hạng nặng. Tuân thủ các quy trình thủ tục do nhà sản xuất (OEM) và/hoặc thợ hàn khuyến nghị khi thi công hàn và kiểm tra mối hàn, đồng thời tham khảo các quy trình bảo vệ chống ăn mòn bên trong của 3M.
Xem qua các phương pháp thực hành tốt nhất cho công tác sửa chữa vách thùng kim loại lớn trên xe tải hạng nặng. Các SOP của 3M này bao gồm khâu vệ sinh trước, chà nhám, trộn và sử dụng chất trám và chất đánh bóng, cũng như khâu chà nhám và kiểm tra lần cuối trước khi sơn lót và sơn phủ.
Các SOP này trình bày các bước chuẩn bị những khu vực nhỏ trên vách thùng kim loại của xe tải hạng nặng, bao gồm khâu vệ sinh trước, xử lý sơ bộ tấm kim loại lần cuối, chà nhám, trộn và sử dụng chất trám và chất đánh bóng đúng cách, cũng như khâu chà nhám và kiểm tra lần cuối trước khi sơn lót và sơn phủ.
Các SOP này giúp quá trình tháo và lắp lại các vách thùng xe tải được thực hiện suôn sẻ. Các SOP bao gồm khâu vệ sinh và làm khô tấm thùng, các công cụ và các bước khò lửa và chuẩn bị bề mặt cũng như thi công chất kết dính và ghép nối các vách thùng composite.
Tải xuống bản tiếng Anh: Tháo lắp vách thùng composite (PDF, 166 KB)
Các SOP này trình bày các bước thay thế bộ phận bằng thép trên xe tải hạng nặng. Quý khách sẽ tìm thấy thông tin về khâu cắt và tách vách thùng, cũng như mẹo hữu ích về các chất trám bít đường nối quan trọng, khâu sơn phủ và xóa mối hàn, cũng như khâu giũa, mài và vệ sinh mối hàn MIG.
Tải xuống bản tiếng Anh: Thay thế bộ phận thép (PDF, 166 KB)
Các quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn hữu ích này trình bày chi tiết phương pháp sửa chữa các khiếm khuyết thẩm mỹ đối với vật liệu dẻo thường được sử dụng làm vách thùng và bộ cản xe cho xe tải hạng nặng. Xem qua công đoạn chuẩn bị và chà nhám lần cuối, cũng như quy trình sử dụng chất trám cho vật liệu dẻo đúng cách.
Các quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn này nêu chi tiết công tác sửa chữa các vết nứt, rỗ và thủng tương đối lớn trong các bộ phận linh hoạt và bộ cản xe bằng nhựa. Các quy trình thủ tục từng bước trình bày khâu sử dụng vật liệu gia cố và chất trám linh hoạt cũng như công đoạn chà nhám và mài đúng cách.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sửa chữa bộ cản xe 2 mặt của xe tải hạng nặng (PDF, 177 KB)
Các SOP của 3M trình bày công tác sửa chữa bộ cản xe và vách thùng bằng vật liệu linh hoạt của xe tải hạng nặng bằng cách sử dụng các miếng dán gia cố và vật liệu sửa chữa linh hoạt, chẳng hạn như Miếng dán linh hoạt 3M™ Flexible Patch và Vật liệu sửa chữa linh hoạt dễ chà nhám 3M™ EZ Sand Flexible Parts Repair. Các bước sửa chữa bao gồm mài sơ, thi công sản phẩm và chà nhám.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sửa chữa bộ cản xe không chịu lực bằng miếng dán (PDF, 153 KB)
Các SOP của 3M nêu chi tiết các bước được khuyến nghị để vệ sinh và chà nhám bộ cản xe mới có sơn lót và các bộ phận khác của xe tải hạng nặng. Các SOP bao gồm danh mục sản phẩm, phân loại độ nhám và các công cụ để hỗ trợ thi công chất trám bít và sơn theo khuyến nghị của hãng sơn.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sửa chữa bộ cản xe mới có sơn lót (PDF, 218 KB)
Dưới đây là các bước và sản phẩm được khuyến nghị để vệ sinh và chà nhám vách thùng kim loại sơn điện ly của xe tải hạng nặng. Các SOP này bao gồm thông tin về cách tránh mài cắt vào lớp sơn, cũng như các công cụ hỗ trợ công đoạn sơn phủ trên theo khuyến nghị của hãng sơn.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sơ chế tấm thùng kim loại sơn điện ly (PDF, 232 KB)
Các SOP của 3M bao gồm các bước quy trình và kỹ thuật để vệ sinh và chà nhám các bộ cản xe của xe tải hạng nặng trong công tác sơn sửa chữa. Các SOP bao gồm danh mục sản phẩm, phân loại độ nhám và các công cụ để hỗ trợ thi công chất trám bít và sơn theo khuyến nghị của hãng sơn.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sơn sửa chữa bộ cản xe (PDF, 232 KB)
Xem qua các SOP để chuẩn bị bề mặt và thi công chất trám bít cho các vách thùng kim loại có sơn lót của xe tải hạng nặng. Các SOP bao gồm sản phẩm chất trám bít đường nối của 3M bằng vật liệu urethane, MSP (polyme silane biến tính) và epoxy được khuyến nghị cũng như các công cụ hỗ trợ thi công.
Tải xuống bản tiếng Anh: Thi công chất trám bít đường nối trên lớp sơn lót (PDF, 163 KB)
Các SOP về thi công chất trám bít đường nối trực tiếp lên kim loại (DTM) bao gồm công tác chuẩn bị, thi công và tinh chỉnh chất trám bít đường nối khi sửa chữa xe tải hạng nặng. Các SOP cũng bao gồm thông tin quan trọng về cách đảm bảo các khớp nối được trám kín trước khi tinh chỉnh.
Tải xuống bản tiếng Anh: Thi công chất trám bít đường nối trực tiếp lên kim loại (PDF, 163 KB)
Sáp trám khoang hở luôn được khuyến nghị sử dụng cho công tác sửa chữa thùng xe tải hạng nặng. Các SOP của 3M này cung cấp quy trình thủ tục đơn giản nhằm bảo vệ các khu vực dễ bị ăn mòn nếu không được xử lý đúng cách.
Dưới đây là các SOP của 3M bao gồm hai phương pháp hữu hiệu khác nhau nhằm tẩy bỏ chất trám bít đường nối. SOP này bao gồm các chất tẩy rửa, che chắn, các sản phẩm và dụng cụ mài nhám được khuyến nghị để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
Tải xuống bản tiếng Anh: Tẩy bỏ chất trám bít đường nối (PDF, 193 KB)
Dưới đây là các bước để tẩy bỏ và thi công lại một cách hiệu quả lớp sơn tiêu âm (LASD) trong sửa chữa xe tải hạng nặng. Các SOP cho công tác thay thế lớp sơn LASD này bao gồm các kỹ thuật và sản phẩm được sử dụng trong khâu vệ sinh trước và chuẩn bị bề mặt.
Tải xuống bản tiếng Anh: Thay thế lớp sơn tiêu âm (trên thùng xe) (PDF, 169 KB)
Các SOP này bao gồm các phương pháp thực hành tốt nhất khi thi công lớp sơn phủ trong quá trình sửa chữa xe tải hạng nặng. Các SOP bao gồm quy trình và các sản phẩm cho khâu vệ sinh trước cũng như các công cụ chuẩn bị bề mặt quan trọng, cùng các mẹo kiểm tra bề mặt đã vệ sinh và lớp sơn phủ.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sơn phủ bảo vệ chống ăn mòn (PDF, 189 KB)
Xem qua những nội dung cơ bản về công tác che chắn hiệu quả để thi công sơn mịn hơn, tốt hơn trên xe tải hạng nặng. Phù hợp cho công tác che chắn các vách thùng có diện tích lớn, các SOP này mô tả việc che chắn mép cạnh quan trọng bằng băng giấy mịn, cũng như các sản phẩm và kỹ thuật để bảo vệ tránh lem sơn.
Tải xuống bản tiếng Anh: Che chắn tổng thể cho xe tải hạng nặng (PDF, 224 KB)
Các SOP này được phát triển đặc biệt để giúp sơn không bị trôi và đọng lại ở các khe hở lớn thường thấy trên xe tải hặng nặng. Các SOP bao gồm công tác che chắn mặt sau, dán cạnh mép băng keo xốp, dán giấy chắn lem sơn, mài sơn và trám bít khe hở sau khi đã thi công che chắn tổng thể.
Tải xuống bản tiếng Anh: Che chắn các khe hở trên xe tải hạng nặng (PDF, 195 KB)
Dưới đây là các bước được khuyến nghị khi thi công che chắn xung quanh các khu vực nhỏ cần sửa chữa. Quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn của 3M này trình bày chi tiết các kỹ thuật vệ sinh, che chắn mặt sau, dán cạnh mép băng keo xốp, dán giấy chắn lem sơn và trám bít khe hở trước khi sơn lót cho các công việc sửa chữa hư hỏng nhỏ trên xe tải hạng nặng.
Tải xuống bản tiếng Anh: Che chắn trước khi sơn lót (PDF, 219 KB)
Xem qua các SOP của 3M để nắm bắt một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị vách thùng xe tải hạng nặng. Các SOP này bao gồm các sản phẩm, quy trình và phân loại độ nhám cho khâu mài mịn, che chắn trước khi sơn lót và khâu thi công sơn lót và chà nhám hiệu quả.
Tải xuống bản tiếng Anh: Mài mịn – Sơn lót – Chà nhám (PDF, 208 KB)
Các SOP này trình bày các bước cụ thể được khuyến nghị để chuẩn bị các vách thùng của xe tải trước khi thi công sơn gốc nước. Các SOP bao gồm các bước chà nhám tác động kép (Dual Action – DA) bổ sung so với khi thi công sơn không gốc nước, cũng như phân loại độ nhám được khuyến nghị cho mỗi bước.
Tải xuống bản tiếng Anh: Mài mịn – Sơn lót – Chà nhám sơn gốc nước (PDF, 217 KB)
Các SOP của 3M này trình bày các bước thực hiện, công cụ và phân loại độ nhám được khuyến nghị để pha trộn các khu vực cần sửa chữa với các vách thùng liền kề trong quá trình sửa chữa xe tải hạng nặng. Các SOP bao gồm các sản phẩm và kỹ thuật chà nhám thủ công và chà nhám bằng máy mài DA cũng như khâu vệ sinh và kiểm tra.
Tải xuống bản tiếng Anh: Quy trình chà nhám pha trộn vách thùng (PDF, 218 KB)
Các SOP này bao gồm công tác chuẩn bị bề mặt cho các bộ phận mới của xe tải hạng nặng trước khi thi công sơn. Các SOP bao gồm các bước thực hiện và quy trình thủ tục vệ sinh và nhà nhám thích hợp, cũng như các công cụ và sản phẩm hỗ trợ thi công sơn.
Dưới đây là quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn của 3M cho công tác chuẩn bị vách thùng xe tải hạng nặng trước khi thi công sơn. Các SOP này bao gồm các bước thực hiện, kỹ thuật và công cụ để chà nhám và sơn lót. Các SOP áp dụng cho công tác sửa chữa xe tải hạng nặng đối với các bộ phận bằng nhôm, SMC, FRP và vật liệu composite.
Dưới đây là mọi thứ quý khách cần để sử dụng hệ thống pha sơn 3M™ PPS™ của chúng tôi nhằm thi công sơn lót và sơn các vách thùng xe tải một cách mượt mà và hiệu quả. Các SOP này bao gồm các bộ phận cần thiết cho công tác sửa chữa tại chỗ, 1 tấm, 2 tấm và 3 tấm.
Tải xuống bản tiếng Anh: Hệ thống pha sơn 3M PPS (PDF, 404 KB)
Các SOP này cung cấp hướng dẫn về một bước quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trong toàn bộ quy trình sửa chữa xe tải hạng nặng: vệ sinh lần cuối. Các SOP giúp quý khách đảm bảo rằng mỗi xe tải rời khỏi xưởng không chỉ được sửa chữa mà còn sạch bóng loáng từ trong ra ngoài.
Dưới đây là các quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn của 3M để sửa chữa lỗi sơn tại các khu vực lớn trên vách thùng của xe tải hạng nặng. Các SOP này này bao gồm các bước kết hợp kết cấu, tinh chỉnh vết xước, loại bỏ vết xước bằng hợp chất, đánh bóng và loại bỏ gợn xoáy.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sơn phủ bề mặt cho các khu vực lớn (PDF, 387 KB)
Các quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn của 3M này trình bày công tác sửa chữa lỗi sơn tại các khu vực nhỏ trên vách thùng của xe tải. Các SOP này bao gồm các bước loại bỏ khiếm khuyết sơ bộ và tinh chỉnh vết xước cũng như khâu loại bỏ vết xước bằng hợp chất, đánh bóng và loại bỏ gợn xoáy.
Tải xuống bản tiếng Anh: Sơn phủ bề mặt cho các khu vực nhỏ (PDF, 387 KB)
Khâu sửa chữa xe tải hạng nặng đơn giản này có thể tạo nên sự khác biệt rõ ràng khi lái xe cho khách hàng của quý khách. Các SOP này bao gồm các quy trình, công cụ và vật liệu để loại bỏ ố vàng và phục hồi thấu kính đèn pha của xe tải mà không cần phải thay thế.
Các lời khuyên chuyên môn trong sửa chữa xe tải hạng nặng này chỉ là một phần nhỏ kiến thức chuyên môn của chúng tôi về công tác sửa chữa xe thương mại. Đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp quý khách vượt qua các thách thức trong công tác sửa chữa xe tải hạng nặng.
Câu hỏi từ khách hàng: Phần lớn công việc sửa chữa xe tải hạng nặng sau va chạm mà chúng tôi thực hiện đều liên quan đến các vách thùng bằng vật liệu composite. Chúng tôi cần lưu ý những gì để đảm bảo công tác tháo và lắp vách thùng xe hiệu quả?
Lời khuyên chuyên môn: Quý khách cần biết rằng chỉ nên vệ sinh các vách thùng bằng vật liệu SMC/FRP khi bắt đầu quá trình sửa chữa. Sau khi đã vệ sinh lần đầu, không nên sử dụng chất tẩy rửa trong suốt quá trình sửa chữa. Nếu quý khách dùng lửa để tách các vách composite, thì cần phải loại bỏ phần bị cháy bằng vật liệu nhám P80. Nếu quý khách đang sử dụng một chất kết dính như Keo dán sửa chữa 3M™ SMC/FRP Repair Adhesive và cần điều chỉnh vách thùng trong quá trình lắp đặt, thì quý khách hãy điều chỉnh bằng cách trượt vách thùng để tránh tạo ra bọt khí trong phần keo dán. Cuối cùng, không kẹp quá chặt trong quá trình lắp ghép các bộ phận, vì điều này có thể làm keo bị ép ra quá nhiều và làm giảm độ bền của mối nối.
Câu hỏi từ khách hàng: Là nhà phân phối của 3M, tôi có cần cập nhật danh mục sản phẩm 3M cho công tác sửa chữa xe tải hạng nặng hay không?
Lời khuyên chuyên môn: Sự khác biệt chính giữa sửa chữa xe tải và sửa chữa các loại xe nhỏ hơn là kích thước của xe và tần suất sử dụng vật liệu composite cao hơn. Việc sửa chữa xe tải cần phần lớn các chất trám bít đường nối, sáp trám khoang hở, sản phẩm sửa chữa bộ phận nhôm và thi công kim loại giống như các sản phẩm được các xưởng sử dụng để sửa chữa các loại xe nhỏ. Do đó, quý khách không cần phải thay đổi quá nhiều danh mục sản phẩm của mình, tuy nhiên, quý khách có thể cần sử dụng số lượng sản phẩm này nhiều hơn.
Câu hỏi từ khách hàng: Ưu điểm khi kết hợp chất kết dính với ốc vít cơ khí kim loại cho các vách thùng lớn trên xe tải là gì?
Lời khuyên chuyên môn: Trong hầu hết các trường hợp, có thể sử dụng chất kết dính với đinh tán hoặc các chốt cơ học khác nhằm tăng cường độ bền liên kết giữa các bộ phận kim loại. (Quý khách luôn phải sử dụng chất kết dính nếu được nhà sản xuất xe hướng dẫn như vậy.) Nếu không cần dùng thêm chất kết dính, thì cũng có thể sử dụng chất kết dính chất lượng cao làm một chất ngăn cách khi thi công với nhiều vách thùng kim loại và ốc vít khác nhau trong quá trình sửa chữa xe tải hạng nặng. Chỉ cần thi công chất kết dính lên lớp kim loại trần ở các mặt bích ghép nối và để nó đông lại. Chất kết dính cũng có thể được sử dụng cho các lỗ khoan nơi tiếp xúc với các kim loại và đinh tán khác nhau để giúp ngăn ngừa ăn mòn điện hóa.
Các tài nguyên của 3M sẽ giúp quý khách tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tối ưu hóa các hoạt động sửa chữa sau va xe chạm của quý khách. Nếu quý khách có thêm câu hỏi về công tác sửa chữa xe tải hạng nặng hoặc bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến các sản phẩm và giải pháp Sửa chữa đồng sơn 3M, thì chúng tôi luôn sẵn sàng trợ giúp. Quý khách có thể gửi tin nhắn cho chúng tôi trong ô chat ở bên phải. Nếu quý khách cần trợ giúp gấp (hoặc nếu quý khách chỉ muốn trao đổi về công việc), thì chúng tôi luôn sẵn sàng trò chuyện. Rất mong được hợp tác cùng quý khách!