Cải thiện an toàn giao thông bằng vạch kẻ đường phản quang ướt
Hãy tưởng tượng bạn đang điều khiển phương tiện trên đường hai làn xe, ở nông thôn. Bây giờ là ban đêm, đường khá tối. Đèn pha của dòng xe ngược chiều làm bạn mất tập trung, khiến việc quan sát con đường phía trước càng thêm khó khăn. Bạn đang làm mọi cách để đi đúng làn đường và đúng đường.
Sau đó, trời bắt đầu mưa.
Hầu hết mọi lái xe đều gặp phải những trường hợp tương tự và hiểu rõ nhìn thấy vạch kẻ đường trong những điều kiện như thế này khó khăn đến mức nào. Trong thực tế:
Trong điều kiện trời mưa, vào ban đêm, có thể khó nhìn thấy các vạch kẻ đường giúp xác định làn đường. Khả năng quan sát vạch kẻ đường đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người lái xe di chuyển, đi đúng làn đường và trở về nhà an toàn.
Vậy đâu là lý do chính xác khiến bạn khó nhìn thấy các vạch kẻ đường hơn vào ban đêm và khi trời mưa?
Để biết được nguyên nhân khiến bạn khó nhìn thấy vạch kẻ đường trong điều kiện trời mưa, thiếu ánh sáng, chúng ta cần nắm được những yếu tố giúp bạn nhìn thấy vạch kẻ đường. Nhìn chung, vạch kẻ đường rải bi thủy tinh phản quang (bi quang học) được thiết kế để phản chiếu lại đèn pha của phương tiện về mắt người lái xe. Những hạt bi này giúp cho người lái xe đi trên đường có thể nhìn thấy vạch kẻ đường vào ban đêm.
Tuy nhiên, các loại bi phản quang khác nhau sẽ có hiệu quả phản chiếu lại ánh sáng khác nhau trong các điều kiện khác nhau — không thể tối ưu hóa để có thể sử dụng một loại bi duy nhất cho cả điều kiện khô và ướt. Các loại vạch kẻ đường phổ biến nhất sử dụng hạt bi phản quang có hệ số khúc xạ (RI) là 1,5 - được thiết kế, nhưng không được tối ưu hóa, cho các điều kiện đường khô.
Khi trời mưa, hạt bi phản quang bị nước bao phủ thay vì không khí; và nước có RI cao hơn không khí. Do đó, ánh sáng từ đèn pha được trải ra theo hình nón rộng hơn, yếu hơn và có rất ít ánh sáng được phản chiếu lại về phía xe. Điều này làm giảm đáng kể khả năng quan sát vạch kẻ đường.
Trong thập kỷ qua, các vạch kẻ đường đã được cải tiến để mang lại khả năng quan sát đặc biệt trong mọi điều kiện thời tiết — dù là ngày hay đêm, mưa hay nắng. Các vạch kẻ đường phản quang ướt này sử dụng hạt bi phản quang có hệ số khúc xạ (RI) là 2,4. Hạt bi phản quang với RI cao hơn này sẽ chống lại tác động của nước bằng cách tạo ra một nón ánh sáng phản chiếu hẹp hơn, do đó phản chiếu lại nhiều ánh sáng hơn vào mắt người lái xe, giúp họ có thể nhìn thấy vạch kẻ đường trong điều kiện mưa ướt, vốn khó nhìn thấy các vạch kẻ đường. Theo nghiên cứu gần đây từ DOT Hoa Kỳ, các vạch kẻ đường phản quang ướt hỗ trợ giảm tới 46% các vụ va chạm do đi chệch làn đường trên đường nhiều làn trong điều kiện mưa ướt.
Các vạch kẻ đường phản quang ướt cũng có các hạt bi phản quang tiên tiến có RI là 1,9 mang lại hiệu quả phản quang cao nhất và tối đa hóa khả năng quan sát trong điều kiện khô ráo. Điều này có lợi cho người lái xe và giúp cải thiện hiệu suất của các phương tiện được trang bị các Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) như Cảnh báo chệch làn đường (LDW) và Hỗ trợ giữ làn đường (LKA).
Ngày càng có nhiều phương tiện được trang bị những tính năng này. Theo SBD Automotive, "Tại thị trường Hoa Kỳ, 60% các mẫu xe được bán từ MY2016-MY2017 cung cấp hệ thống cảnh báo chệch làn đường như một tính năng an toàn tiêu chuẩn hoặc tùy chọn." ⁵ Viện Dữ liệu Thương vong Đường cao tốc ước tính rằng đến năm 2025, hơn 40 phần trăm tổng số xe đã đăng ký sẽ được trang bị LDW tiêu chuẩn hoặc tùy chọn.⁶
Những phương tiện được trang bị ADAS này sử dụng camera để giúp xe đi đúng làn đường của mình. Các vạch kẻ đường với khả năng quan sát được cải thiện và khả năng phản quang ướt được tăng cường sẽ giúp các hệ thống này phát hiện làn đường một cách đáng tin cậy hơn trong nhiều điều kiện. Do đó, vạch kẻ đường này sẽ giúp điều khiển xe đi đúng làn đường của mình.
Các vạch kẻ đường đóng một vai trò quan trọng trong an toàn giao thông, bằng cách giúp cả người lái xe và phương tiện có trang bị hệ thống camera đi đúng làn đường của mình và đi đúng đường. Nhưng để các vạch kẻ đường có hiệu quả hơn, cần phải nhìn thấy chúng trong mọi điều kiện. Như chúng ta đã thấy, điều kiện mưa vào ban đêm khiến người lái xe khó nhìn thấy các vạch kẻ đường tiêu chuẩn, có khả năng làm tăng nguy cơ tai nạn và thương vong.
Hãy tưởng tượng lại bạn vẫn đang lái xe trên đường hai làn xe, trời đang mưa và tối ở vùng nông thôn như đã nói đến ở phần đầu của bài viết này. Nhưng giờ đây, các làn đường đã được sơn các vạch kẻ đường phản quang ướt tiên tiến. Các vạch kẻ đường này sử dụng các hạt bi phản quang chống lại tác động của mưa và nước để mang lại khả năng quan sát cao, nhất quán — dù là ngày hay đêm, mưa hay nắng. Giờ đây, bạn có thể nhìn thấy vạch kẻ đường, đi đúng làn đường của mình và trở về nhà an toàn.
Tình huống này nằm trong khả năng của chúng tôi. Bằng cách đưa vào sử dụng các vạch kẻ đường phản quang ướt, chúng tôi có thể giúp xây dựng những con đường an toàn hơn cho hiện tại và tương lai.
¹Forbes. Most Dangerous Times to Drive, Jan., 2009.
²DOT/FHWA. Ten-year averages from 2005 to 2014 analyzed by Booz Allen Hamilton, based on NHTSA data, 2005-2014).
³BAAC (French road traffic database, government open data).
⁴NHTSA Fatality Analysis Reporting System (FARS), 2017
⁵SBD Automotive — ADAS Tracker — AUT 534. June 2016.
⁶Predicted availability and fitment of safety features on registered vehicles — 2017. Institute, Highway Loss Data. Vol. 34. No 28, September 2017.