• An toàn khu vực công trường: Các bước đơn giản để bảo toàn tính mạng

    Tại khu vực công trường vào ban đêm, trụ phân luồng giao thông, hệ thống dẫn hướng và biển báo

    Ngày nay, có hơn 1 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu. Theo ước tính, con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040.¹ Khi số lượng phương tiện tham gia giao thông và số dặm đi được tăng lên, nhu cầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông toàn cầu cũng tăng lên. Theo ước tính, hàng năm, cần 900 tỷ đô la đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường bộ để bắt kịp tốc độ tăng của phương tiện.²

    Dự án hạ tầng đường bộ tăng đồng nghĩa với nhiều công trường thi công sẽ xuất hiện. Điều này làm tăng rủi ro và nguy hiểm tính mạng cho công nhân, người lái xe và người đi bộ. Trên thực tế, người ta ước tính tỷ lệ va chạm giao thông tăng gần 25% tại khu vực công trường.³ Hàng năm, Hoa Kỳ có hơn 80.000 vụ tai nạn liên quan đến khu vực công trường, làm bị thương hơn 40.000 người điều khiển phương tiện, công nhân và người đi bộ.⁴

    Tuần lễ an toàn khu vực công trường đang đến gần là thời điểm hợp lý để xem xét kỹ hơn những giải pháp đơn giản mà hiệu quả, giúp cải thiện an toàn tại khu vực công trường cho người lưu thông qua khu vực này.


    Phương pháp xây dựng khu vực công trường an toàn hơn

    Khu vực công trường có thể đặc biệt nguy hiểm vì chúng khiến người lái xe và người đi bộ phải đối mặt với các điều kiện hay thay đổi, xa lạ và bất ngờ, bao gồm những thay đổi đột ngột về tốc độ và làn đường, các tuyến đường mới, biển báo xa lạ và gia tăng sự mất tập trung. Để giúp giảm thiểu những nhân tố này, các thiết bị kiểm soát giao thông tạm thời (TTC) dễ thấy và dễ theo dõi sẽ được sử dụng để cung cấp khả năng kiểm soát giao thông khu vực công trường cho người lái xe và người đi bộ, biến những thiết bị này trở thành một nhân tố quan trọng đảm bảo an toàn tại khu vực công trường. Hai thiết bị kiểm soát giao thông tạm thời quan trọng tại khu vực công trường là hệ thống dẫn hướng và biển báo giao thông.

    • Người đàn ông với mũ bảo hộ với hộp cơm mỉm cười ôm cậu bé, trước cánh cửa nhà

      Biển báo kiểm soát giao thông tạm thời dễ nhìn thấy

      • Biển báo giao thông tạm thời truyền tải thông điệp cảnh báo người lái xe và người đi bộ về tình trạng đường phía trước, luật giao thông, những thay đổi của tuyến đường và nhiều thông tin khác. Vì biển báo này đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng di chuyển ở khu vực công trường, yếu tố dễ thấy trong nhiều điều kiện rất quan trọng, bao gồm cả điều kiện môi trường thiếu sáng và khi trời mưa. Một số công nghệ giúp tăng khả năng quan sát các biển báo ở khu vực công trường.
      • Huỳnh quang: Màng biển báo huỳnh quang biến tia cực tím không nhìn thấy bằng mắt thường thành tia sáng có thể nhìn thấy. Vì màng huỳnh quang bức xạ lại bước sóng tia cực tím UV thành bước sóng có thể nhìn thấy, nên tổng ánh sáng được phản chiếu lớn hơn so với màng thông thường. Vào ban ngày, các vật liệu giao thông sáng hơn đặc biệt là vào lúc bình minh và hoàng hôn hoặc khi bầu trời u ám. Do đó, người lái xe có thể nhận ra các biển báo huỳnh quang ở khoảng cách xa hơn và nhận biết màu sắc chính xác hơn so với các biển báo không huỳnh quang.⁵
      • Phản quang: Trong những năm qua, công nghệ màng phản quang biển báo đã phát triển để phản chiếu ánh sáng nhiều hơn trong nhiều điều kiện hơn, từ màng ASTM Loại I công nghệ hạt thủy tinh hiệu suất thấp cho đến công nghệ ASTM Loại XI tiên tiến nhất. Màng phản quang đáp ứng tiêu chuẩn ASTM Loại XI sử dụng công nghệ vi lăng kính toàn phần hiệu quả 100% phản chiếu lại gần 60% ánh sáng tới người lái xe, gần gấp đôi mức lượng phản chiếu được từ màng phản quang cấp độ liền kề. Màng phản quang này cũng được thiết kế để phản chiếu tốt hơn đèn pha của các phương tiện đời mới, cung cấp nguồn sáng tốt hơn cho những bác tài lớn tuổi và giúp người lái xe tải nhìn thấy biển báo giao thông từ khoảng cách xa hơn.

    • Đèn pha của phương tiện sẽ chiếu sáng đường ướt mưa vào ban đêm, nhờ hệ thống dẫn hướng và biển báo đường bộ màu cam phía trước

      Vạch kẻ đường phản quang ướt

      • Các vạch kẻ đường sẽ giúp người lái xe xác định và đi đúng làn đường của mình. Điều này đặc biệt quan trọng trong khu vực công trường, nơi các làn đường thường hẹp hơn và có thể chuyển hướng bất ngờ. Cũng như các biển báo giao thông, đặc điểm quan trọng nhất của vạch kẻ đường hiệu quả là khả năng quan sát, đặc biệt là trong điều kiện môi trường thiếu sáng và khi trời mưa. Để hiểu lý do đặc điểm này lại quan trọng như vậy, chúng ta nên tìm hiểu thêm về nguyên lý hoạt động của vạch kẻ đường và tác động của nước đến hệ thống này.
      • Nói chung, vạch kẻ đường được rắc các bi thủy tinh phản quang (bi quang học) được thiết kế để phản chiếu lại đèn pha của phương tiện về mắt người lái xe. Các loại vạch kẻ đường phổ biến nhất sử dụng bi phản quang với hệ số khúc xạ (RI) là 1,5, được thiết kế dùng trong điều kiện đơn giản vào ban ngày. Khi trời mưa, thay vì không khí, bi phản quang bị nước bao quanh. Nước có hệ số RI cao hơn không khí, khiến ánh sáng từ đèn pha tỏa ra theo hình nón rộng hơn và yếu hơn nhiều. Do đó, có rất ít ánh sáng phản chiếu ngược về phía phương tiện. Điều này làm giảm đáng kể khả năng quan sát vạch kẻ đường.
      • Trong thập kỷ trước, người ta đã phát triển các vạch kẻ đường sử dụng hạt phản quang có chỉ số RI cực cao là 2,4. Hạt phản quang với RI cao hơn sẽ chống lại tác động của nước bằng cách tạo ra một nón ánh sáng phản chiếu hẹp hơn và phản chiếu lại nhiều ánh sáng hơn vào mắt người lái xe, giúp cho vạch kẻ đường dễ nhìn thấy trong điều kiện thời tiết ẩm ướt, khó nhận thấy các vạch kẻ đường thông thường.
      • Các vạch kẻ đường có RI cao hơn này cũng được tối ưu hóa cho hệ thống xe tự hành với hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), bao gồm hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW) và hỗ trợ giữ làn đường (LKA). Giải pháp này ngày càng trở nên quan trọng khi càng ngày càng có nhiều phương tiện trang bị ADAS được bán ra thị trường.

    Nỗ lực vì mục tiêu không còn thương vong

    Trên thế giới, 1,25 triệu người ra đi vĩnh viễn vì tai nạn giao thông mỗi năm — tương đương 3.287 người mỗi ngày — và 20 đến 50 triệu người khác bị chấn thương hoặc tàn tật.⁶ Tại 3M, chúng tôi cảm thấy sự thật này khó có thể chấp nhận được.

    • Xe tải dịch vụ với chóp phân làn được đỗ trong khu vực công trường được trang bị trên đường có trụ chống va và biển báo khu vực công trường nổi bật

      "3M cam kết cải thiện sự an toàn cho người tham gia giao thông trên đường: người điều khiển phương tiện, người đi bộ và công nhân làm đường. Chính vì vậy mà chúng tôi đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và nguồn lực vào việc phát triển các giải pháp an toàn giao thông đường bộ mới. Đó chính là lý do chúng tôi đã ký cam kết "Hướng tới không còn tử vong do tai nạn giao thông."

      - Dan Chen, Tiến sĩ, P.E., Phó Chủ tịch, Bộ phận An toàn Giao thông 3M

      Hướng tới không có thương vong vì tai nạn giao thông là một nỗ lực nhằm chấm dứt tai nạn giao thông chết người bằng cách cung cấp tín hiệu giao thông an toàn và kêu gọi các đối tác cùng hợp tác để xây dựng những cung đường an toàn hơn. 3M tự hào đóng góp vào sáng kiến này, bằng ký cam kết Hướng tới không còn thương vong và bằng hơn 80 năm kinh nghiệm trong phát triển hạ tầng giao thông của mình để cho ra mắt các sản phẩm dễ quan sát nhất, bền nhất, phản quang tốt nhất trên thị trường.


    • Tìm hiểu thêm

      Chúng tôi cam kết giúp bạn thiết kế các khu vực công trường an toàn hơn thông qua việc ứng dụng màng phản quang dễ quan sát cho thiết bị và vạch kẻ đường tạm thời.

      Tìm hiểu thêm về các giải pháp của chúng tôi.